Doanh nghiệp kinh doanh thời đại số đón chào thêm 1 thành tố mới, là trí tuệ nhân tạo (AI). Những người hoạt động trên thương trường chắc chắn đã nghe đến AI nhưng cụ thể thì AI là gì và hiểu sao đúng? Làm sao nhận biết các phân loại khác nhau của AI?
Trí tuệ nhân tạo (Artificial Intelligence) – AI là gì?
AI – trí tuệ nhân tạo hay trí thông minh nhân tạo là viết tắt của cụm từ Artificial Intelligence, đây là 1 lĩnh vực kết hợp giữa khoa học máy tính và kỹ thuật để máy móc có khả năng tư duy như con người. Trước đây, con người giữ thế độc tôn với khả năng suy nghĩ, phát minh, có cảm xúc còn máy móc chỉ được lập trình để thực hiện những công việc cố định, lặp lại. Và AI chính là cầu nối đưa máy móc lên ngang tầm với những khả năng như con người.
Không dừng lại ở hoạt động lập trình, AI là một lĩnh vực lớn để giúp máy móc “sở hữu” bộ não riêng. Ở bậc đơn giản nhất, AI kết hợp khoa học máy tính và bộ dữ liệu (dataset) để dự đoán tất cả tình huống có thể xảy ra và cách giải quyết. Đối diện với các tình huống thuộc bộ dữ liệu này, máy móc nhanh chóng trả ra cách giải quyết tương thích. Ví dụ như xe tự lái khi nhận diện thấy vật cản sẽ nhanh chóng thông báo cho người lái.
Bậc thứ 2 của AI là khi bộ dữ liệu đầu vào sẽ cung cấp các phương pháp khả thi, giống như công thức và tùy vào tình huống mà máy móc có thể xử lý bài toán bằng cách giải của riêng mình. Tức là máy móc không còn rập khuôn dưới sự chỉ định của con người mà tận dụng những công cụ chung, tùy chọn hướng đi miễn sao có được đáp án đúng.
Ở bậc phức tạp nhất của lĩnh vực AI đó chính là máy móc tự dự đoán những tình huống mới có thể phát sinh. Tại đây, máy móc thậm chí đi trước con người vì tự dự đoán nên máy móc sẽ hiểu rõ vấn đề và có cách xử lý tối ưu nhất. Thay vào đó, con người có thể bỡ ngỡ và mất thời gian tìm ra cách xử lý phù hợp với những trường hợp mới.
Dựa trên những thuật toán đầu vào, lĩnh vực trí tuệ nhân tạo đi từ điều khiển máy móc tự xử lý các vấn đề đến dự đoán những tình huống trong tương lai và phát minh ra những hướng xử lý tân tiến nhất. Vậy cụ thể thì AI có mấy phân loại và làm sao phân biệt chúng?
Trí thông minh nhân tạo (AI) gồm mấy phân loại?
Tùy theo mức độ phức tạp của vấn đề, trí thông minh nhân tạo có các phân loại với khả năng tương ứng để xử lý. Cụ thể AI có 3 phân loại như sau:
- Phân loại trí tuệ nhân tạo hẹp – Artificial Narrow Intelligence (ANI) ở bậc đơn giản. ANI chỉ được cung cấp khả năng “đủ dùng”. AI sẽ được lập trình để giải quyết những trường hợp đã và đang xảy ra hoặc con người có thể dự đoán ở thời điểm hiện tại với cách xử lý được rập khuôn sẵn. Ứng dụng nổi bật của ANI có thể thấy là Siri trên Iphone hay trợ lý ảo của Google Home.
- Phân loại trí tuệ nhân tạo thông thường- Artificial General Intelligence (AGI) ở bậc 2. AGI gần như tương đương với bộ não con người và ở 1 bậc cao hơn so với ANI khi có khả năng sáng tạo, tự học và lên kế hoạch cho tương lai.
- Phân loại siêu trí tuệ nhân tạo thông thường – Artificial Superintelligence (ASI) ở bậc phức tạp. Trí tuệ nhân tạo siêu Việt thừa hưởng tất cả những hiểu biết của con người ở bậc đơn giản, khả năng tự học ở bậc 2 và không bị hạn về mặt sức khỏe khiến ASI còn gọi là trí tuệ nhân tạo siêu Việt. Một minh chứng của ASI đó là 2 robot được trang bị AI của Facebook đã tự phát triển ngôn ngữ riêng để trao đổi với nhau.
Với các phân loại cụ thể và tiềm lực phát triển xa hơn trong tương lai thì AI mang lại những lợi ích gì?
Lợi ích của ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong kinh doanh
Những lợi ích của AI khiến các ông lớn khao khát dẫn đầu và đông đảo startup với lực lượng lao động trẻ cũng muốn tham gia vào đường đua này. Bởi lẽ, những lợi ích của AI là không thể phủ nhận và ngày càng hiện diện nhiều hơn trong cuộc sống của người tiêu dùng.
- Tối ưu nguồn lực doanh nghiệp: AI giúp doanh nghiệp cắt giảm các công việc lặp lại và tự vận hành theo phương thức tối ưu theo lập trình. Những công việc hành chính, giấy tờ sẽ không nhân sự phụ trách riêng, thay vào đó nguồn nhân lực sẽ tập trung vào các công việc chuyên môn. Như vậy, doanh nghiệp sẽ tối ưu được chi phí và người lao động cũng tập trung phát triển hơn nếu không muốn bị loại bỏ khỏi thị trường lao động.
- Hạn chế rủi ro: Doanh nghiệp sẽ không còn phải chấp nhận rủi ro khi nhân sự mới chưa thạo việc và rủi ro trước những quyết định kinh doanh. AI có khả năng tổng hợp và đưa ra những phân tích minh bạch bằng những dữ liệu đáng tin. Vì thế, người quản lý sẽ tiết kiệm được nhiều thời gian trước những cơ hội kinh doanh.
- Loại bỏ rào cản ngôn ngữ: Thị trường trong bối cảnh kinh doanh thời đại số là 1 sân chơi “phẳng” vì AI có khả năng nhận diện giọng nói và chuyển hóa ngôn ngữ. Những doanh nghiệp không còn lo mình không hiểu đối tác, không thể phối hợp chặt chẽ vì rào cản ngôn ngữ. Doanh nghiệp giờ đây có nhiều cơ hội vươn xa hợp tác mà không còn bị giới hạn bởi ngôn ngữ.
- Đón đầu xu hướng: trí tuệ nhân tạo giúp doanh nghiệp tận dụng dữ liệu từ mạng xã hội đến toàn bộ mạng lưới Internet để hiểu khách hàng một cách cặn kẽ nhất. AI giúp phân tích hành vi đến những thay đổi trong tâm lý khách hàng, thậm chí nhận biết những nhu cầu họ chưa nhận ra. Và doanh nghiệp sẽ có nhiều thời gian chuẩn bị cho những xu hướng mới và có nhiều cơ hội dẫn đầu thị trường hơn.
- Cá nhân hóa chiến lược chăm sóc khách hàng: AI có thể đề xuất các lựa chọn phù hợp nhất với từng khách hàng dựa trên tất cả dữ liệu liên quan đến họ. “Có thể bạn sẽ thích” hay dùng filter để thử sản phẩm trước khi mua chính là cách mà nhiều doanh nghiệp ngày nay áp dụng trong việc cá nhân hóa hành trình khách hàng.
Sự vượt trội của AI mang đến nhiều hiệu ứng tích cực, khiến người tiêu dùng thích thú, săn lùng những sản phẩm thông minh và những doanh nghiệp làm chủ AI trở nên vững trãi hơn trên thị trường. Soi chiếu rõ nhất chính là thị trường smartphone khi Apple tung ra Face ID, Samsung ráo riết đuổi theo bằng tính năng “mắt thần bóng đêm” có thể nhận diện khuôn mặt trong bóng tối.
Trí tuệ nhân tạo là phương án tối ưu nhất cho những doanh nghiệp muốn đầu tư và dẫn đầu trên thương trường. Những doanh nghiệp hàng đầu đã sớm phát triển AI trong hệ thống của mình từ Google Facebook cho đến Spotify cho thấy những ông lớn”ngầm” công nhận sức mạnh của AI. Vậy làm sao để những nhà quản lý sớm bắt kịp mà không bị bỏ lại?
Chương trình Thạc sĩ chuyên nghiệp về Khoa học dữ liệu và Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (PMDS) giúp cho các chuyên gia và các nhà lãnh đạo một cái nhìn tổng quan về kinh doanh thời đại số và cả những thấu hiểu sâu sắc về trí thông minh nhân tạo. Xuyên suốt các học phần, người học có cơ hội tiếp cận với AI qua các môn như trí tuệ nhân tạo nổi bật, mạng thần kinh và chuyên sâu, trí tuệ nhân tạo trong Kinh doanh và Xã hội cho đến thành thạo cách sử dụng dữ liệu như tài sản của doanh nghiệp.