Test small, roll out big…
Bizsim 4.0 “Thà đổ mồ hôi nơi thao trường còn hơn đổ máu nơi chiến trường”…
Một bài toán mà hầu như doanh nghiệp nào cũng gặp phải là:
- Chúng tôi không có vấn đề gì về việc hợp tác nội bộ trong một phòng/ban, nhưng các phòng các phòng/ban thì không chịu hợp tác với nhau (cross-team). Làm sao để cho các phòng/ban chịu hợp tác với nhau?
- Làm thế nào để họ hiểu và thông cảm với những khó khăn của phòng/ban liên quan khác ?
- Làm thế nào để lãnh đạo các phòng/ban mỗi khi ra quyết định, thay vì chỉ tập trung vào kết quả của riêng bộ phận mình sẽ còn quan tâm đến mục tiêu chung của toàn tổ chức?
Nguyên nhân chủ yếu là do các bộ phận/ phòng ban chưa thực sự thấu hiểu các đóng góp của phòng ban khác lên kết quả cuối cùng của doanh nghiệp. Công việc hiện tại của họ chưa cho phép họ thấy được hậu quả của việc không quan tâm/ hợp tác với các bộ phận khác sẽ ảnh hưởng đến công ty như thế nào.
Chương trình đào tạo mô phỏng kinh doanh Bizsim sẽ tạo cho người học 1 trải nghiệm quản trị doanh nghiệp ở mức độ cao, để họ có thể cảm nhận được sự thành công của 1 doanh nghiệp phụ thuộc vào hiệu quả của việc phối hợp một cách có chiến lược hoạt động của các phòng ban. Họ sẽ cảm nhận được việc chỉ quan tâm đến công việc của mình sẽ làm giảm năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp thế nào. Qua những trải nghiệm thực như vậy, những người tham gia sẽ điều chỉnh hành vi khi trở lại công việc thường ngày của họ & đây cũng là một trong những lợi ích quan trọng của phương pháp đào tạo mô phỏng kinh doanh đang được áp dụng rộng rãi tại các chương trình đào tạo quản trị lớn của thế giới.
Hình thức đào tạo:
Lớp học sẽ được chia ra thành các nhóm nhỏ (mỗi nhóm khoảng 5 người) và các nhóm này sẽ được coi như một công ty độc lập. Các thành viên trong nhóm sẽ tự phân chia nhau để đảm nhiệm các vai trò như CEO, giám đốc tài chính, giám đốc marketing…. Các nhóm trong lớp cũng tương tự như các công ty khác nhau, cùng cạnh tranh trên một thị trường mà mọi thông số được mô phỏng sát thực nhất với thị trường Việt nam.
Các nhóm sẽ được cung cấp các thông số ban đầu như báo cáo tài chính 3-4 năm về trước của công ty họ phụ trách, đối thủ cạnh tranh, các báo cáo kinh tế vĩ mô, xu hướng thị trường, các báo cáo khảo sát thị trường …
Dựa trên những thông tin có được của năm trước, các (nhóm) doanh nghiệp sẽ ra quyết định kinh doanh cho năm tiếp theo sau khi cân nhắc về tài chính, tình hình phát triển thị trường, thăm dò về đối thủ… Trong 3 ngày học, các học viên sẽ trải qua 4-5 năm ra quyết định kinh doanh. Kết quả của chiến lược kinh doanh sẽ được thể hiện ngay trên báo cáo tài chính, báo cáo thị trường, thị phần hàng năm của từng công ty.
Sau mỗi năm ra quyết định, các công ty sẽ cùng nhau tự rút ra kinh nghiệm, bài học. Các công cụ ra quyết định như các canvas, bảng biểu, công thức, mô hình chiến lược…. sẽ được cung cấp để giúp học viên biết cách ra quyết định dựa trên các thông tin từ các báo cáo thay vì ra quyết định một cách cảm tính.
Chương trình cũng luôn đưa vào các tình huống bất ngờ trong suốt các năm hoạt động kinh doanh cho các doanh nghiệp (rủi ro, khủng hoảng, tai nạn, thay đổi về thị trường, thị hiếu người tiêu dùng, nhân sự…) để các học viên rèn luyện kỹ năng xử lý khủng hoảng, tự điều chỉnh để thích ứng với sự thay đổi của môi trường kinh doanh, văn hóa doanh nghiệp… và quan trọng nhất là tinh thần tích cực, lạc quan, không chịu đầu hàng trước các khó khăn.
BIZSIM sẽ giúp học viên:
- Nhìn rộng – nghĩ lớn: biết cách xem xét bức tranh toàn cảnh của tổ chức, thấu hiểu chức năng của các phòng/ban liên quan và từ đó cùng phối hợp nhịp nhàng với nhau trong quá trình ra quyết định.
- Vượt qua thử thách để trưởng thành: bằng cách ra các quyết định mang tính chiến lược, quan hệ đến sự sống còn của chính doanh nghiệp của mình, các học viên sẽ tự đưa các phương án kinh doanh cho từng năm sản xuất, từ đó rút ra các bài học cho bản thân trong công việc thực tế. Với phương châm “thà đổ mồ hôi nơi thao trường, còn hơn đổ máu nơi chiến trường”, quá trình ra quyết định trong BIZSIM là mô phỏng rất sát với thực tế giúp các học viên bộc lộ ra điểm mạnh, điểm yếu của mình để từ đó tự điều chỉnh bản thân, tránh mắc phải sai lầm trong thực tế.
- Rèn luyện các kỹ năng: 3 ngày học BIZSIM thực sự là một thao trường để các học viên phải đem hết các kỹ năng kiến thức đã tích lũy được từ trước tới nay ra để vận dụng vì BIZSIM tạo ra sự cạnh tranh quyết liệt giữa các nhóm. Sau mỗi năm ra quyết định cho doanh nghiệp của mình, báo cáo tài chính được gửi đến từng nhóm giúp cho các học viên nắm bắt được hiệu quả công việc của mình một cách cụ thể. Cùng sát cánh trên một mặt trận khó khăn, các học viên càng có được những cảm nhận sâu sắc về việc tại sao phải hợp tác tốt trong nhóm cũng như biết cách lắng nghe, phân tích thông tin trước khi đưa ra quyết định.
Khác với các chương trình mô phỏng kinh doanh đang sử dụng trong các MBA là phiên bản hoàn toàn của nước ngoài, chương trình Bizsim được thiết kế phù hợp với điều kiện và thị trường Việt Nam. Đây cũng là chương trình trò chơi mô phỏng kinh doanh đầu tiên tại Việt Nam được chạy trên nền tảng thông số thị trường Việt nam và bằng tiếng Việt.
Đến cuối khóa học, các học viên sẽ thu nhận được:
Kiến thức:
- từng vấn đề chuyên môn được minh họa, thực hành cụ thể và dễ hiểu, hiểu rõ, nhớ lâu hơn
- vận dụng kiến thức trong sự phối hợp / thống nhất / ràng buộc với các kiến thức, dữ liệu khác
- thêm kiến thức về các hoạt động kinh doanh khác trong doanh nghiệp
Kinh nghiệm, kỹ năng:
- lập kế hoạch kinh doanh
- kỹ năng “cứng” trong phân tích dữ liệu, thông tin thị trường, tài chính
- cảm nhận về các vấn đề chuyên môn, về các hoạt động kinh doanh trong doanh nghiệp,… mở rộng tầm nhìn
- khả năng chia sẻ, phối hợp, làm việc nhóm
- thích ứng và điều chỉnh với những thay đổi của tổ chức, thị trường.
Tinh thần:
- hiểu hơn về bản thân và người khác
- kích thích học hỏi, giao lưu
- tạo động lực ứng dụng kiến thức, kỹ năng
- tinh thần vượt khó, không chịu đầu hàng và luôn tích cực tìm hướng giải quyết vấn đề.